QUẢN LÝ CHẤT THẢI Y TẾ CỦA CƠ SỞ Y TẾ

QUẢN LÝ CHẤT THẢI Y TẾ CỦA CƠ SỞ Y TẾ
QUẢN LÝ CHẤT THẢI Y TẾ CỦA CƠ SỞ Y TẾ

Hoạt động liên quan trực tiếp đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, chất thải từ các bệnh viện, phòng khám… (“cơ sở cơ sở y tế”) bao gồm nhiều loại chất thải có nguy cơ gây nguy hại tới môi trường, lây nhiễm nguồn bệnh cho cộng đồng. Những chất thải này phải được xử lý, quản lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật. Hành vi vi phạm quy định về quản lý chất thải y tế của cơ sở y tế có thể bị xử phạt tới 1 tỷ đồng.

Bài viết đưa ra một số điểm cần lưu ý đối với việc quản lý chất thải y tế của cơ sở y tế như dưới đây.

1.         Trách nhiệm chung của phòng khám về quản lý chất thải y tế

–           Quản lý chất thải y tế theo quy định.

–           Phân công nhân sự phụ trách, quản lý, kiểm soát chất thải y tế tại cơ sở:

+          Lãnh đạo phụ trách về công tác quản lý chất thải y tế;

+          Cán bộ chuyên trách về công tác quản lý chất thải y tế;

+          Giao nhiệm vụ cho các khoa, phòng, bộ phận tại cơ sở phụ trách về công tác quản lý chất thải y tế;

+          Bố trí nhân sự phối hợp với đơn vị bên ngoài để thực hiện việc vận hành công trình, thiết bị, hệ thống xử lý chất thải y tế phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ (nếu cơ sở y tế tự xử lý chất thải);

–           Xây dựng kế hoạch quản lý chất thải y tế và bố trí kinh phí.

–           Xác định các loại chất thải phát sinh từ hoạt động của cơ sở để áp dụng biện pháp quản lý phù hợp.

–           Thực hiện yêu cầu về kế hoạch, biện pháp, trang thiết bị phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường do chất thải theo quy định của pháp luật (bao gồm cả phương án xử lý trong trường hợp lượng chất thải y tế nguy hại gia tăng bất thường do dịch bệnh hoặc lý do bất khả kháng).

–           Tổ chức đào tạo, tập huấn, truyền thông, phổ biến cho viên chức người lao động và các đối tượng có liên quan.

–           Báo cáo kết quả quản lý chất thải y tế theo quy định.

2.         Về trách nhiệm giảm thiểu chất thải y tế

Cơ sở y tế phải thực hiện các biện pháp:

–           Mua sắm, lắp đặt, sử dụng vật tư, thiết bị, dụng cụ, thuốc, hóa chất và các nguyên, vật liệu phù hợp với nhu cầu sử dụng.

–           Đổi mới thiết bị, quy trình trong hoạt động chuyên môn y tế và các biện pháp khác để giảm thiểu phát sinh chất thải y tế.

–           Có biện pháp, lộ trình và thực hiện hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni lông khó phân hủy nhằm giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa.

–           Phân loại chất thải nhựa để tái chế hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.

3.         Về thu gom chất thải y tế

–           Chất thải lây nhiễm:

+          Quy định luồng đi và thời điểm thu gom chất thải lây nhiễm phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến khu vực chăm sóc người bệnh và khu vực khác trong phòng khám.

+          Dụng cụ thu gom chất thải phải bảo đảm kín, không rò rỉ dịch thải trong quá trình thu gom.

+          Chất thải lây nhiễm phải thu gom riêng từ nơi phát sinh về khu vực lưu giữ chất thải tạm thời trong cơ sở y tế. Trước khi thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín miệng, thùng đựng chất thải phải có nắp đậy kín.

+          Chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao phải xử lý sơ bộ ở gần nơi phát sinh chất thải để loại bỏ mầm bệnh bằng thiết bị khử khuẩn. Nếu không có thiết bị khử khuẩn chất thải, trước khi thu gom túi đựng chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao phải buộc kín miệng túi và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm thứ 2, buộc kín miệng túi và bỏ vào thùng thu gom chất thải lây nhiễm, bên ngoài thùng có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ LÂY NHIỄM CAO”, được thu gom, lưu giữ riêng tại khu lưu giữ chất thải lây nhiễm để xử lý hoặc chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định.

+          Chất thải lây nhiễm dạng lỏng thu gom vào hệ thống thu gom nước thải y tế của phòng khám và quản lý theo quy định.

+          Tần suất thu gom chất thải lây nhiễm từ nơi phát sinh về khu lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế tối thiểu 01 lần/ngày. Trường hợp có lượng chất thải lây nhiễm phát sinh dưới 05 kg trong một ngày, chất thải lây nhiễm được thu gom với tần suất tối thiểu 01 lần/ngày, chất thải lây nhiễm sắc nhọn được thu gom tối thiểu là 01 lần/tháng.

–           Chất thải nguy hại không lây nhiễm:

+          Thu gom, lưu giữ riêng tại khu lưu giữ chất thải trong phòng khám.

+          Thiết bị y tế bị vỡ, hỏng, đã qua sử dụng thải bỏ có chứa thủy ngân được thu gom và lưu giữ riêng trong các hộp bằng nhựa hoặc các vật liệu phù hợp, bảo đảm không bị rò rỉ, phát tán hơi thủy ngân ra môi trường.

–           Chất thải rắn thông thường: chất thải rắn thông thường sử dụng để tái chế và chất thải rắn thông thường không sử dụng để tái chế được thu gom riêng.

–           Chất thải lỏng không nguy hại: chất thải lỏng không nguy hại được thu gom vào hệ thống thu gom nước thải của cơ sở y tế và quản lý theo quy định về quản lý nước thải y tế.

–           Khí thải phải được xử lý, loại bỏ các vi sinh vật gây bệnh trước khi xả ra môi trường xung quanh.

–           Thu gom nước thải:

+          Hệ thống thu gom nước thải phải là hệ thống kín và bảo đảm thu gom toàn bộ lượng nước thải phát sinh trong phòng khám;

+          Nước thải y tế được thu gom và xử lý theo quy định của pháp luật.

3.         Hồ sơ quản lý chất thải

Cơ sở y tế theo quy định phải thực hiện lưu giữ lưu giữ tại cơ sở các hồ sơ sau đây:

–           Giấy phép môi trường và các văn bản, hồ sơ, tài liệu có liên quan về môi trường theo quy định (nếu thuộc đối tượng phải xin cấp giấy phép môi trường).

–           Sổ giao nhận chất thải y tế; chứng từ chất thải nguy hại (nếu có).

–           Sổ nhật ký vận hành công trình, thiết bị, hệ thống xử lý chất thải y tế (đối với cơ sở y tế tự xử lý chất thải).

–           Các biên bản thanh tra, kiểm tra liên quan (nếu có).

–           Báo cáo kết quả quản lý chất thải y tế định kỳ hằng năm; báo cáo kết quả quan trắc chất thải định kỳ (nếu có).

–           Các tài liệu liên quan khác theo quy định.

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Chứng khoán 2019;
  • Thông tư 20/2021/TT-BYT quy định về quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành ngày 26/11/2021;
  • Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường ngày 18/11/2016.

𝐋𝐈𝐍𝐂𝐎𝐍 𝐋𝐀𝐖 𝐅𝐈𝐑𝐌 – 𝐇𝐨̛̣𝐩 𝐭𝐚́𝐜 𝐯𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐛𝐞̂̀𝐧

Bình Luận

Bình Luận

Chưa có bình luận nào.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *