KHI NÀO BỊ PHONG TỎA TÀI KHOẢN THANH TOÁN?

KHI NÀO BỊ PHONG TỎA TÀI KHOẢN THANH TOÁN?

Tài khoản thanh toán bị phong tỏa trong một số trường hợp nhất định nhằm bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan và đảm bảo tuân thủ pháp luật. Các trường hợp phổ biến bao gồm yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nghi ngờ giao dịch gian lận, tranh chấp dân sự, chuyển nhầm tiền hay không tuân thủ nghĩa vụ tài chính. Hiểu rõ các điều kiện về phong tỏa tài khoản thanh toán giúp chủ tài khoản chủ động hơn trong việc quản lý tài sản và thực hiện các giao dịch an toàn.

Phong tỏa tài khoản thanh toán là gì?

Phong tỏa tài khoản thanh toán có thể được hiểu là biện pháp ngăn chặn tạm thời các giao dịch trên một tài khoản ngân hàng, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan hoặc để thực thi các quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Khi tài khoản bị phong tỏa, chủ tài khoản không thể thực hiện các giao dịch như rút tiền, chuyển khoản, hoặc thanh toán từ tài khoản đó.

Tài khoản thanh toán có thể bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư trên tài khoản, tùy thuộc từng trường hợp cụ thể.

Bị phong tỏa tài khoản thanh toán trong trường hợp nào?

Trích dẫn điểm Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP, tài khoản thanh toán bị phong tỏa trong những trường hợp sau:

– Theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản;

– Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

– Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi Có vào tài khoản thanh toán của khách hàng. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;

– Khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Tài khoản thanh toán bị phong tỏa trong một số trường hợp phổ biến bao gồm yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nghi ngờ giao dịch gian lận, tranh chấp dân sự, chuyển nhầm tiền hay không tuân thủ nghĩa vụ tài chính. (Ảnh: Internet)

Khi nào thì chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán?

Chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán trong các trường hợp sau:

– Theo thỏa thuận bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;

– Khi có quyết định chấm dứt phong tỏa của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

– Đã xử lý xong sai sót, nhầm lẫn trong thanh toán chuyển tiền;

– Khi có yêu cầu chấm dứt phong tỏa của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Căn cứ pháp lý:

  • Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt.

𝐋𝐈𝐍𝐂𝐎𝐍 𝐋𝐀𝐖 𝐅𝐈𝐑𝐌 – 𝐇𝐨̛̣𝐩 𝐭𝐚́𝐜 𝐯𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐛𝐞̂̀𝐧

Bình Luận

Bình Luận

Chưa có bình luận nào.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *