KHI NÀO CƠ QUAN THUẾ KIỂM TRA THUẾ ĐỘT XUẤT TẠI TRỤ SỞ DOANH NGHIỆP?

KHI NÀO CƠ QUAN THUẾ KIỂM TRA THUẾ ĐỘT XUẤT TẠI TRỤ SỞ DOANH NGHIỆP?
KHI NÀO CƠ QUAN THUẾ KIỂM TRA ĐỘT XUẤT TẠI TRỤ SỞ DOANH NGHIỆP?

Gần đây xảy ra hàng loạt vi phạm về thuế, hóa đơn liên quan đến chấp hành nghĩa vụ của người nộp thuế, với những vụ việc gây thất thoát đến hàng trăm tỷ đồng. Do đó, việc kiểm tra thuế là cần thiết nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm về thuế, chống thất thu thuế, nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế trong việc thực hiện quy định pháp luật về thuế.

Vậy, những trường hợp nào cơ quan thuế thực hiện kiểm tra đột xuất tại trụ sở doanh nghiệp, và trình tự thực hiện ra sao?

1.         Các trường hợp kiểm tra thuế đột xuất không phải lập kế hoạch

        Kiểm tra người nộp thuế theo đơn tố cáo;

        Kiểm tra người nộp thuế theo chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan thuế hoặc theo chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan thuế cấp trên;

–        Kiểm tra theo đề nghị của người nộp thuế (chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, giải thể, chấm dứt hoạt động, cổ phần hóa, chấm dứt hiệu lực mã số thuế, chuyển địa điểm kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý);

        Kiểm tra trước hoàn thuế;

        Kiểm tra theo đề xuất sau khi kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế;

        Các trường hợp kiểm tra đột xuất khác.

2.         Trình tự kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế

       Công bố Quyết định kiểm tra thuế.

       Thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế.

       Lập biên bản kiểm tra thuế.

       Xử lý kết quả kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế.

       Ghi nhật ký kiểm tra.

       Giám sát đoàn kiểm tra.

       Theo dõi, đôn đốc thực hiện kết quả sau kiểm tra.

KHI NÀO CƠ QUAN THUẾ KIỂM TRA THUẾ ĐỘT XUẤT TẠI TRỤ SỞ DOANH NGHIỆP?

>> HỒ SƠ CHỨNG MINH NGƯỜI PHỤ THUỘC: https://linconlaw.vn/ho-so-chung-minh-nguoi-phu-thuoc/

>> VỐN ĐẦU TƯ, TỪ NHẦM LẪN PHỔ BIẾN ĐẾN MỨC PHẠT 100 TRIỆU ĐỒNG: https://linconlaw.vn/03-nham-lan-thuong-gap-ve-von-dau-tu/

3.         Trách nhiệm cung cấp hồ sơ của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc diện kiểm tra

Người nộp thuế là đối tượng được kiểm tra có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, giải trình đầy đủ, đúng thời hạn theo yêu cầu của đoàn kiểm tra trong phạm vi Quyết định kiểm tra thuế.

Trường hợp quá thời hạn 06 giờ làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu của đoàn kiểm tra mà người nộp thuế cung cấp hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ, sổ kế toán liên quan đến nghĩa vụ thuế; hoặc cung cấp không đầy đủ, chính xác về thông tin, tài liệu, sổ kế toán liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo yêu cầu của đoàn kiểm tra trong thời gian kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế thì đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định.

Căn cứ pháp lý:

  • Quyết định 970/QĐ-TCT năm 2023 về Quy trình kiểm tra thuế do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành ngày 14/07/2023.

𝐋𝐈𝐍𝐂𝐎𝐍 𝐋𝐀𝐖 𝐅𝐈𝐑𝐌 – 𝐇𝐨̛̣𝐩 𝐭𝐚́𝐜 𝐯𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐛𝐞̂̀𝐧

Bình Luận

Bình Luận

Chưa có bình luận nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *