SO SÁNH NHÃN HIỆU VÀ TÊN THƯƠNG MẠI

SO SÁNH NHÃN HIỆU VÀ TÊN THƯƠNG MẠI
SO SÁNH NHÃN HIỆU VÀ TÊN THƯƠNG MẠI

Nhãn hiệu và Tên thương mại là hai đối tượng hoàn toàn khác nhau về bản chất nhưng vẫn thường bị nhầm lẫn bởi sự giống nhau về mặt hình thức. Nhằm hiểu rõ hơn về hai đối tượng này cũng như thuận tiện trong các thủ tục liên quan đến sở hữu trí tuệ, cùng Lincon tham khảo bài viết dưới đây.

Tiêu chíNhãn hiệuTên thương mại
Giống nhau
 Đều là những chỉ dẫn thương mại được chủ thể kinh doanh sử dụng trong hoạt động thương mại.
Đều là những dấu hiệu nhìn thấy được.
Đều có chức năng phân biệt.
Khác nhau
Khái niệmNhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.
Chức năngPhân biệt hàng hóa, dịch vụ.Phân biệt các chủ thể kinh doanh trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.
Dấu hiệuCó thể là những từ ngữ hình ảnh, biểu tượng, là sự kết hợp giữa ngôn ngữ và hình ảnh.Không bảo hộ những cụm từ, dấu hiệu quy định tại điều 73 Văn bản hợp nhất Luật Sở hữu trí tuệ.Chỉ là dấu hiệu từ ngữ (tập hợp các chữ, phát âm được và có nghĩa), không bảo hộ màu sắc, hình ảnh. Gồm 2 thành phần: mô tả (mô tả tóm tắt loại hình kinh doanh) và phân biệt (phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác).
Căn cứ xác lậpĐăng ký và cấp văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu thông thường.Không đăng ký đối với nhãn hiệu nổi tiếng (xác lập quyền sở hữu trên cơ sở sử dụng).Không cần đăng ký, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng.
Bảo hộĐiều kiện bảo hộDấu hiệu nhìn thấy được bằng mắt.Có khả năng phân biệt.Có khả năng phân biệt, cụ thể như sau: Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng.Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trước trong cũng lĩnh vực và khu vực kinh doanh hoặc nhãn hiệu của người khác được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng.
Phạm vi bảo hộBảo hộ trên phạm vi toàn lãnh thổ.Bảo hộ trong lĩnh vực và khu vực kinh doanh.
Thời hạn bảo hộ10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần.Bảo hộ không xác định thời hạn, chấm dứt bảo hộ khi không còn sử dụng trên thực tế.
Chủ sở hữuChủ sở hữu nhãn hiệu là tổ chức, cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hoặc có nhãn hiệu đã đăng ký quốc tế được cơ quan có thẩm quyền công nhận hoặc có nhãn hiệu nổi tiếng.Chủ sở hữu tên thương mại là tổ chức, cá nhân sử dụng hợp pháp tên thương mại đó trong hoạt động kinh doanh.
Chuyển giao quyềnNhãn hiệu có thể là đối tượng của hợp đồng chuyển nhượng và hợp đồng chuyển quyền sử dụng.Chỉ có thể là đối tượng của hợp đồng chuyển nhượng với điều kiện là việc chuyển nhượng tên thương mại kèm theo việc chuyển nhượng toàn bộ cơ sở sản xuất kinh doanh và hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó.
Nghĩa vụChủ sở hữu có nghĩa vụ sử dụng nhãn hiệu liên tục. Nếu nhãn hiệu không được sử dụng liên tục từ (05) năm năm trở lên thì quyền sử dụng nhãn hiệu đó bị chấm dứt.Luật không quy định nghĩa vụ sử dụng đối với tên thương mại.
So sánh nhãn hiệu và tên thương mại

>> THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ CHỈ DẪN ĐỊA LÝ https://linconlaw.vn/thu-tuc-dang-ky-bao-ho-chi-dan-dia-ly/

>> CÁCH LẬP PHIẾU CÔNG BỐ SẢN PHẨM MỸ PHẨM https://linconlaw.vn/cach-lap-phieu-cong-bo-san-pham-my-pham/

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009 và năm 2022).

𝐋𝐈𝐍𝐂𝐎𝐍 𝐋𝐀𝐖 𝐅𝐈𝐑𝐌 – 𝐇𝐨̛̣𝐩 𝐭𝐚́𝐜 𝐯𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐛𝐞̂̀𝐧

Bình Luận

Bình Luận

Chưa có bình luận nào.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *