Hiện nay, tình trạng các công ty tài chính đòi nợ thông qua các hình thức mang tính khủng bố, đe dọa khách hàng diễn ra tràn lan, đặc biệt là hình thức gọi điện thoại liên tục hoặc gọi lúc 1 – 2 giờ sáng cho con nợ. Để hiểu rõ hơn về cách thức thu hồi nợ hợp pháp qua điện thoại đối với công ty tài chính, cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Quy định về phương thức thu hồi nợ hợp pháp của công ty tài chính
Thông tư 18/2019/TT-NHNN đã siết chặt hơn các quy định đối với công ty tài chính trong việc thúc giục đòi nợ từ khách hàng.
Cụ thể, công ty tài chính chỉ được áp dụng các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó:
– Số lần nhắc nợ tối đa 05 (năm) lần/01 (một) ngày;
– Hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ;
– Không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
– Bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

Các bước thu hồi nợ hợp pháp qua điện thoại
Trình tự thực hiện tham khảo:
i- Xác định đúng con nợ cần đàm phán;
ii- Giới thiệu bản thân;
iii- Nói rõ khoản thanh toán phát sinh từ đâu;
iv- Chủ động đề nghị đưa ra phương án thanh toán;
v- Dừng lại và lắng nghe;
vi- Xác định vấn đề phát sinh và cách giải quyết.
– Nếu con nợ cam kết trả nợ: Đề nghị họ cho biết thanh toán 100% công nợ vào thời điểm nào và đưa ra một lịch thanh toán gần nhất. Trường hợp con nợ đồng ý thanh toán nhưng có điều kiện, nếu không thể đáp ứng điều kiện thì cũng không nên phủ định hoặc bác bỏ ngay điều kiện của họ luôn mà nên xin khất họ sẽ trả lời sau;
– Nếu con nợ xin gia hạn thanh toán: Tìm hiểu nguyên nhân xin gia hạn. Nếu thực sự họ khó khăn về tài chính, có thể cân nhắc việc đồng ý. Cần cân nhắc về giá trị mà họ có thể thanh toán theo từng giai đoạn như thế nào (thông thường con nợ sẽ đưa ra kế hoạch thanh toán từ khỏan nhỏ đến khỏan lớn. Tuy nhiên nên đề nghị thanh toán theo chiều ngược lại);
– Nếu con nợ không đồng ý việc thanh toán do còn vướng mắc cần giải quyết: Trao đổi rõ những vướng mắc mà họ cần giải quyết là gì. Nếu vướng mắc là hợp lý, giúp xúc tiến giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt. Nếu vướng mắc chỉ là cái cớ, cân nhắc lựa chọn giải pháp thu nợ khác không thể thực hiện thu nợ bằng điện thoại;
Con nợ không đồng ý thanh toán nhưng không nêu lý do, báo cáo cấp trên của mình hoặc phối hợp với một đơn vị thu nợ chuyên nghiệp để xử lý.
vii- Kết thúc việc thương thảo
– Trước khi kết thúc buổi đàm phán, thống nhất lại với con nợ về số tiền, thời điểm và phương thức thanh toán;
– Sau khi gác máy, ghi chép toàn bộ nội dung cuộc gọi điện thu nợ này.
>> QUYỀN CỦA BÊN ĐÒI NỢ https://linconlaw.vn/quyen-cua-ben-doi-no/
>> THẨM QUYỀN CỦA TRỌNG TÀI THƯƠNG MẠI https://linconlaw.vn/tham-quyen-cua-trong-tai-thuong-mai/
Căn cứ pháp lý:
- Thông tư 18/2019/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành.
𝐋𝐈𝐍𝐂𝐎𝐍 𝐋𝐀𝐖 𝐅𝐈𝐑𝐌 – 𝐇𝐨̛̣𝐩 𝐭𝐚́𝐜 𝐯𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐛𝐞̂̀𝐧
- Tại Hà Nội: Tầng 4, Tòa nhà Sudico, đường Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
- Tại TP.HCM: 272 Đỗ Pháp Thuận, phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
- Website: http://linconlaw.vn/
- Email: Lawyer@linconlaw.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/Linconlawfirmm
- Linkedln: linkedin.com/in/lincon-law-firm-100b96201
- Hotline: +84.987.733.358