THỦ TỤC HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

THỦ TỤC HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

Khi mất việc làm, chế độ bảo hiểm thất nghiệp với chức năng phòng ngừa rủi ro có thể giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp này để được xét duyệt yêu cầu người lao động phải nắm vững các nội dung quan trọng, trong đó trình tự thực hiện cần tuân thủ như sau:

Người lao động chuẩn bị và nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp chuẩn bị hồ sơ và nộp trực tiếp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Thời hạn thực hiện là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trong một số trường hợp, người lao động được phép ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện, nếu:

– Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

– Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

– Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả cho người đề nghị. Trường hợp hồ sơ không đủ theo quy định thì trả lại cho người nộp và nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động; hoặc trả lời bằng văn bản cho người lao động nếu không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ phiếu hẹn trả kết quả, người lao động phải đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lưu ý, quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp phải được lấy trong thời hạn 03 ngày làm việc ghi trong phiếu hẹn trả kết quả.

Trường hợp người lao động không đến nhận quyết định hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo lý do, thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cơ quan có thẩm quyền hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu việc nhận quyết định quá thời hạn 02 ngày kể từ ngày được ghi trong phiếu hẹn.

Chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động

Trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động được chi trả trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi, việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động được thực hiện trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động.

Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản theo quy định, sẽ được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp để được xét duyệt yêu cầu người lao động phải nắm vững
các nội dung quan trọng. (Ảnh: Internet)

Người lao động cần lưu ý chấp hành nghiêm thủ tục thông báo về việc tìm kiếm việc làm

Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm theo phương thức quy định.

Trách nhiệm này chỉ được loại trừ đối với trường hợp: (i) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền; hoặc (b) Trường hợp bất khả kháng.

Người lao động không chấp hành trách nhiệm thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm có thể bị tạm dừng hoặc dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ pháp lý:

  • Bộ luật Lao động 2019;
  • Luật Việc làm 2013;
  • Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp;
  • Quyết định 351/QĐ-BLĐTBXH năm 2024 công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội

𝐋𝐈𝐍𝐂𝐎𝐍 𝐋𝐀𝐖 𝐅𝐈𝐑𝐌 – 𝐇𝐨̛̣𝐩 𝐭𝐚́𝐜 𝐯𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐛𝐞̂̀𝐧

Bình Luận

Bình Luận

Chưa có bình luận nào.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *